อินเทอร์เน็ตของยานพาหนะ (Internet of Vehicles : IoV)

 

ปัจจุบันการเข้าถึงเครือข่ายยานยนต์ขนาดใหญ่และแพร่หลายของเทคโนโลยียานพาหนะสู่สรรพสิ่ง (vehicle-to-everything : V2X) แบบเดิม ซึ่งกำลังพัฒนาไปสู่อินเตอร์เน็ตของยานพาหนะ (Internet of Vehicles : IoV) สำหรับรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการใช้งานยานพาหนะขั้นสูงที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ระบบขนส่งอัจฉริยะ (ITS) และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ยานพาหนะ เทคโนโลยี IoV ได้รับการพัฒนาและประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับเส้นทางวิวัฒนาการ และความท้าทายและโอกาสที่ IoV นำมาให้ รายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการทางประวัติศาสตร์และสถานะที่เป็นอยู่ของเทคโนโลยี V2X ตลอดจนการกล่าวถึงทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีเกิดใหม่สู่ IoV ช่วงแรกและเปรียบเทียบ V2X เซลลูลาร์กับการสื่อสารตามมาตรฐาน IEEE 802.11 V2X โดยพิจารณาถึงการเกิดขึ้นของบิ๊กดาต้า (big data) และระบบคลาวด์เอดจ์ เน้นความท้าทายทางเทคนิคที่สำคัญและโอกาสไปสู่ IoV ที่ขับเคลื่อนด้วยบิ๊กดาต้าและ IoV บนคลาวด์

ความต้องการที่เกิดขึ้นจากโลกแห่งการเดินทาง เช่น ITS การขับขี่ขั้นสูง และยานยนต์ไร้คนขับ ยานพาหนะที่เชื่อมต่อทั่วไปกำลังพัฒนาจากการสื่อสาร V2X ไปสู่ IoV  เทคโนโลยีการสื่อสาร V2X ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนและประสิทธิภาพการขนส่งโดยทำให้ยานพาหนะสามารถสื่อสารกับสภาพแวดล้อมภายนอกได้ เช่น สถานะการเคลื่อนไหวของยานพาหนะอื่น สภาพการจราจร เทคโนโลยีการสื่อสาร V2X เดิม เช่น การสื่อสารระยะสั้นโดยเฉพาะ(Dedicated short-range communications : DSRC) นั้นอิงตามมาตรฐาน IEEE 802.11p ซึ่งเป็นฉบับแก้ไขจากมาตรฐาน IEEE Std. 802.11a เพื่อใช้ประโยชน์จากความง่ายและความสามารถในการดำเนินการแบบกระจายของเครือข่าย 802.11 เช่น การเข้าถึงสเปกตรัมแบบไดนามิก การปรับใช้อย่างรวดเร็ว และการเข้าถึงเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่เปิดตัว DSRC ในปี ค.ศ. 1999 เทคโนโลยี V2X ได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับวิธีการสื่อสารที่แพร่หลายในวงกว้าง และมีประสิทธิภาพสูงสำหรับผู้ใช้ยานพาหนะ รวมถึงมาตรฐาน IEEE 802.11 V2X และมาตรฐาน Cellular V2X (C-V2X) วิวัฒนาการของการใช้งาน V2X ประกอบด้วยการมุ่งเน้นไปที่สาขาของระบบเทเลเมติกส์ (telematics) ITS และการขับเคลื่อนเสริมขั้นสูง เมื่อยุคของ 5G กำลังใกล้เข้ามา เทคโนโลยี V2X กำลังพัฒนาสู่ขั้นที่สามซึ่งสามารถรองรับการใช้งานด้านยานยนต์ขั้นสูงได้หลากหลายมากขึ้น เช่น ยานยนต์ไร้คนขับ การขับขี่ระยะไกลและการทำงานร่วมกัน และการรับรู้และการควบคุมด้านสิ่งแวดล้อม ITS แบบเรียลไทม์ สำหรับการใช้งานยานยนต์ที่เกิดขึ้นใหม่ รวมถึงการขับขี่อัตโนมัติแบบร่วม การควบคุมการจราจรอัจฉริยะ และการรับรู้ด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ซึ่งจำเป็นต้องมีการส่งข้อมูลและการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่กว้างขวางซึ่งอยู่นอกเหนือไปจากความสามารถของยานพาหนะที่เชื่อมต่อทั่วไป สำหรับช่วยเหลือการใช้งานบนถนนในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น เทคโนโลยี IoV ต้องเผชิญกับความท้าทาย เช่น การเปลี่ยนแปลงโทโพโลยีแบบไดนามิก ขนาดเครือข่ายที่ขยาย การเชื่อมต่อคลื่นวิทยุแบบขัดจังหวะ การขาดแคลนสเปกตรัม และการจำกัดทรัพยากรการคำนวณ โดยต้องการเข้าใจรูปแบบในอนาคตของเทคโนโลยี V2X จำเป็นต้องตรวจสอบการพัฒนาของมาตรฐาน 802.11 V2X และมาตรฐาน V2X แบบเซลลูลาร์ การตรวจสอบความท้าทายและโอกาสของเทคโนโลยี V2X มีวิวัฒนาการดังกล่าว โดยภาพรวมของเทคโนโลยี V2X รุ่นเริ่มต้นคือ DSRC จากนั้น ค่ายหลักของเทคโนโลยี V2X จากสองส่วนที่แตกต่างกัน ได้แก่ มาตรฐาน 802.11 V2X และมาตรฐาน V2X เซลลูลาร์ และทำการเปรียบเทียบทางเทคนิคเชิงลึกระหว่างทั้งสองและพิจารณาถึงการกำเนิดของกระบวนทัศน์ที่เปิดใช้งานข้อมูลขนาดใหญ่และระบบการประมวลผลบนคลาวด์ แนวโน้มในอนาคตสำหรับเทคโนโลยี IoV คือ IoV ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ (big data-driven IoV) และ IoV บนคลาวด์ (Cloud-based IoV C-IoV)

ที่มา : https://doi: 10.1109/JPROC.2019.2961937

This entry was posted in Blog 101. Bookmark the permalink.