การเคลื่อนที่อย่างชาญฉลาด  (Intelligent Mobility)

      การเคลื่อนที่อย่างชาญฉลาด (Intelligent Mobility) ได้เชื่อมโยงกับการสื่อสารไร้สายสมัยใหม่ จะเห็นได้ว่าการขยายตัวของเมืองที่เพิ่มมากขึ้นก่อให้เกิดแนวโน้มสำคัญในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในอนาคต ภายในปี ค.ส. 2050 กว่า 85% ของประชากรโลกที่พัฒนาแล้วจะอาศัยอยู่ในเมืองที่เติบโตอย่างต่อเนื่องภายในเมืองดังกล่าวและเส้นทางคมนาคม การสื่อสารไร้สายอัตราสูงที่เชื่อถือได้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ใช้ โดยยังรวมถึงผู้คนจำนวนมากที่เคลื่อนไหวทั้งเครือข่ายการขนส่งสาธารณะและส่วนตัว อย่างไรก็ตามการเชื่อมต่อไร้สายไม่ได้จำกัดเฉพาะบุคคล การทำงานที่ไร้การต่อต้านของสังคมที่เคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยแนวทางการเคลื่อนที่อย่างชาญฉลาด ซึ่งยานพาหนะขนส่งที่เชื่อมต่อกัน อาทิ รถยนต์ รถไฟ รถประจำทาง เรือ เครื่องบิน รถจักรยานยนต์ และจักรยาน คาดว่าจะเป็นวัตถุอัจฉริยะที่ติดตั้งแพลตฟอร์มหลายเซ็นเซอร์ที่ทรงพลัง มีความสามารถในการสื่อสาร การประมวลผล และการเชื่อมต่อบนโปรโตคอลอินเทอร์เน็ต (IP) เช่น มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานยานพาหนะและการขนส่งต่างๆ ประเด็นดังกล่าวนี้ต้องการการสื่อสารและเครือข่ายหลักที่แพร่หลายมากขึ้น ซึ่งจะเคลื่อนการวิจัยที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G และยังเปิดการใช้งานโดยการสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่ในอนาคตที่ใช้แนวคิดใหม่ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้ของเครื่อง และ คลาวด์คอมพิวติ้ง ดังนั้นการวิจัยและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีที่จำเป็นและนอกเหนือจากการสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่ เพื่อสนับสนุนประเด็นของการเคลื่อนที่แบบอัจฉริยะอย่างมีประสิทธิภาพ การให้บริการแบบเคลื่อนที่เป็นบริการ และเปิดใช้งานบริการอินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้

ref : https://haps-broadband.org/5g-and-connected-mobility/

Vehicular Communications เป็นการสื่อสารทางยานพาหนะ โดยเกี่ยวข้องกับความท้าทายทางเทคนิคสำหรับการสื่อสารยานยนต์ขั้นสูง ตัวอย่างเช่น การติดตั้งและติดตามคลื่นสัญญาณในการสื่อสารยานพาหนะด้วยคลื่นมิลลิเมตร (mmWave) ถือเป็นงานที่ท้าทาย ชุดอาร์เรย์สายอากาศขนาดใหญ่และลำคลื่นแคบช่วยให้ระบบโอเวอร์เฮดมีความสำคัญสำหรับการกำหนดค่าลำคลื่นโดยใช้การค้นหาลำคลื่นอย่างละเอียด การเลือกลำคลื่นยานพาหนะย่านมิลลิเมตร (mmWave) พร้อมการรับรู้สถานการณ์โดยใช้การเรียนรู้ของเครื่อง การเปลี่ยนแปลงความเร็วโดยพารามิเตอร์ช่องสัญญาณที่พัฒนาตามเวลา เช่น ความถี่ Doppler มุมของการมาถึงและการส่งออก ความล่าช้าเส้นทางสื่อสาร และกำลังงานในเส้นทางสื่อสาร ได้รับการวิเคราะห์และทำให้ง่ายขึ้นการสื่อสารระหว่างยานพาหนะกับคนเดินถนน (V2P) เป็นสิ่งสำคัญในการเปิดใช้งานระบบเพื่อหลีกเลี่ยงการชนที่เชื่อถือได้สำหรับยานพาหนะและผู้ใช้ถนนที่มีช่องโหว่ โดยพัฒนารูปแบบช่องสัญญาณเฉพาะสำหรับการสื่อสารแบบ V2P ในสถานการณ์วิกฤต

ref : https://www.flightglobal.com/defence/lockheed-martin-to-develop-military-5g-technology-with-verizon/146209.article

Aircraft Communications เป็นการสื่อสารทางอากาศยานกล่าวถึงการเชื่อมโยงระหว่างระบบทางอากาศและภาคพื้นดิน โดยระบบสื่อสารแบบเคลื่อนที่ 5G ได้รับความสนใจในโมเดลการสื่อสารที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการแพร่ภาพและจัดการสถานการณ์ภัยพิบัติ เนื่องจากมีความจุขนาดใหญ่และความหน่วงต่ำ วิดีโอคุณภาพสูงที่ถ่ายโดยโดรน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) แบบฝังสำหรับถ่ายทำในสภาพแวดล้อมภัยพิบัติ มีบทบาทสำคัญในการจัดการภัยพิบัติ อย่างไรก็ตาม ย่านความถี่ 5G mmWave นั้นไวต่อการลดทอนอย่างมากจากสิ่งกีดขวาง และมีปัญหาในแนวการส่งลำคลื่นที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งสามารถตัดการเชื่อมต่อและทำให้ประสิทธิภาพของ TCP ลดลงอย่างมาก การแก้ปัญหานี้ โดยเสนอโปรโตคอลควบคุมการส่งผ่านการเรียนรู้เชิงลึกสำหรับเครือข่าย 5G mmWave

ที่มา : https://doi.org/10.1109/ACCESS.2020.3037635

This entry was posted in Blog 101. Bookmark the permalink.